Niềm vui từ những cây trồng mới

09:42 - Thứ Hai, 02/01/2023 Lượt xem: 2579 In bài viết

ĐBP - Với mục tiêu đa dạng giống cây trồng để tăng thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững và tinh thần không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, một số nông dân trên địa bàn tỉnh đã chủ động tiếp cận nông nghiệp công nghệ cao, tìm tòi các giống cây trồng mới mang lại hiệu quả về kinh tế. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao, phương pháp canh tác các loại cây trồng mới còn góp phần thay đổi tập quán sản xuất truyền thống sang sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng khoa học công nghệ.

Anh Phạm Thành Phong, thôn 13, xã Thanh Luông (huyện Điện Biên) kiểm tra quá trình sinh trưởng của mô hình sản xuất dưa lưới công nghệ cao.

Những năm gần đây, trên những thửa ruộng năng suất thấp anh Trần Quang Trung, thôn Tân Ngam, xã Núa Ngam (huyện Điện Biên) đã chuyển đổi sang trồng dưa hấu, dưa lê. Anh Trung cũng là người đầu tiên đưa dưa hấu, dưa lê vào trồng tại xã, mở ra hướng đi mới cho nhiều nông hộ.

 Anh Trung cho biết: Trước đây, 3.000m2 đất trồng dưa hiện tại gia đình trồng một số cây màu nhưng năng suất không cao. Từ khi trồng dưa lê và dưa hấu, hiệu quả kinh tế hơn hẳn, không mất nhiều công chăm sóc, thời gian được thu hoạch nhanh.

Với chất đất và khí hậu phù hợp, vốn đầu tư ít, cách trồng đơn giản, thu hoạch dễ dàng, lợi nhuận lại cao hơn so với những loại cây đã từng trồng nên anh Trung tăng dần diện tích trồng dưa. Ban đầu chỉ là 1.000m2 sau nhà, thấy hiệu quả anh đã mở rộng diện tích lên 3.000m2. Chia sẻ về kỹ thuật trồng dưa, anh Trung cho biết: Trồng cây dưa hấu không khó, chăm sóc cũng nhàn, thời gian mỗi vụ từ lúc trồng đến khi thu hoạch là 75 ngày. Cây dưa hấu có thể trồng bằng hạt hoặc làm bầu. Kỹ thuật trồng được tôi tham khảo, học hỏi có chọn lọc qua các phương tiện thông tin đại chúng sau đó áp dụng phù hợp vào điều kiện thực tế của gia đình. Một năm có thể trồng được 3 vụ tuy nhiên với thời tiết ở đây, mỗi năm tôi trồng 2 vụ dưa; tránh trồng vào mùa mưa và mùa lạnh để hạn chế thiệt hại do thiên tai và để dưa có chất lượng tốt nhất.

Với diện tích khoảng 3.000m2 anh Trung thu được 5 tấn dưa, với giá bán 15.000 - 20.000 đồng/kg, mỗi vụ dưa gia đình anh Trung thu nhập khoảng 60 - 70 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Thu hoạch đến đâu cũng bán hết đến đó. Ngoài trồng dưa hấu, dưa lê anh Trung còn cải tạo gần 3ha vườn, nương kém hiệu quả để trồng các loại cây ăn quả, như: Bưởi, xoài Đài Loan, ổi và táo. Các cây ăn quả đều đã cho thu hoạch và là sản phẩm nông sản được nhiều người dân trên địa bàn tin dùng.

Cũng trồng dưa nhưng anh Phạm Thành Phong, thôn 13, xã Thanh Luông (huyện Điện Biên) chọn mô hình trồng dưa lưới thủy canh trong nhà màng để phát triển kinh tế. Mô hình của anh cũng là “điểm sáng” thu hút nông dân trong tỉnh học hỏi nâng cao trình độ sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, mở ra triển vọng lớn trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

Mô hình trồng dưa lưới thủy canh được anh Phong triển khai từ năm 2021. Ban đầu chỉ là trồng thử ở một góc vườn nhỏ, sau khi thấy hiệu quả anh Phong đầu tư 300 triệu đồng làm nhà lưới để mở rộng diện tích trồng lên 500m2 và tiếp tục học hỏi công nghệ sản xuất dưa lưới từ các trang trại lớn. Cứ sau 3 tháng anh Phong thu hoạch 1 vụ dưa, thu nhập gần 30 triệu đồng/vụ. Mô hình không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế khá cao mà còn tạo ra sản phẩm đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Anh Phong cho biết: Để dưa lưới đạt chất lượng cũng như trọng lượng ổn định, người trồng phải biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc mới cho hiệu quả cao. Sau khi gieo trồng phải theo dõi diễn biến thời tiết hàng ngày và thăm vườn thường xuyên để điều chỉnh các biện pháp kỹ thuật, chăm bón cho phù hợp nhu cầu về nước và chất dinh dưỡng. Với điều kiện khí hậu tại Điện Biên có thể triển khai 3 - 4 vụ/năm.

Hiệu quả các cây trồng mới đã mang lại cho gia đình anh Trung, anh Phong có cuộc sống sung túc và tràn ngập niềm vui bởi thành quả lao động được như mong muốn. Kết quả đó cũng mở ra triển vọng trong sản xuất nông nghiệp với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, áp dụng các mô hình sản xuất tiên tiến để tăng hiệu quả, thu nhập cho nông dân.

Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top